โรงเรียนวัดมะเฟือง

หมู่ที่ 7 บ้านวัดมะเฟือง ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 2719187

‌ไมโครไบโอม วิธีธรรมชาติในการปรับปรุงไมโครไบโอมของคุณ

‌ไมโครไบโอม คืออะไร ขณะนี้ ร่างกายของคุณมีจุลินทรีย์ประมาณ 37 ล้านล้านตัว ส่วนใหญ่เป็นแบคทีเรีย แต่ยังรวมถึงเชื้อรา ปรสิต และไวรัสด้วย เรียกรวมกันว่าจุลินทรีย์เหล่านี้เรียกว่า ไมโครไบโอม มันมีน้ำหนักมากกว่าสมอง และเกือบจะมีความสำคัญต่อการอยู่รอด แม้ว่าคุณจะมองไม่เห็นหรือสัมผัสจุลินทรีย์เหล่านี้ไม่ได้ แต่ก็มีความสำคัญต่อชีวิต

ในความเป็นจริง ไมโครไบโอมมีความสำคัญมากจนมักเรียกกันว่าอวัยวะที่ถูกลืม เมื่อคุณมีสุขภาพแข็งแรงไมโครไบโอม จะทำงานสัมพันธ์กับร่างกายเพื่อสนับสนุนภูมิคุ้มกัน เมตาบอลิซึม จังหวะการเต้นของหัวใจ และสุขภาพจิต ลดโอกาสในการเกิดโรค และแม้กระทั่งส่งเสริมการลดน้ำหนัก จุลินทรีย์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในลำไส้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จุลินทรีย์เหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร

ไมโครไบโอม

และส่งผลต่อน้ำหนักตัวและการเผาผลาญอาหาร พวกเขาประมวลผลส่วนผสมอาหารที่อาจเป็นอันตราย และผลิตสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินบีวิตามินเค จำเป็นสำหรับการแข็งตัวของเลือด และกรดอะมิโน นอกจากนี้ ยังหลั่งเอ็นไซม์ที่ช่วยสลายคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยเฉพาะไฟเบอร์ เมื่อเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ จุลินทรีย์หลายพันชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ภายในร่างกายและบนผิวหนัง

ไมโครไบโอมของมนุษย์เกิดขึ้นตั้งแต่แรกเกิด และในช่วงวัยทารก เหมือนกับลายนิ้วมือ มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่มันเปลี่ยนไปตามอายุ โดยได้รับอิทธิพลจากโภชนาการ สุขภาพโดยทั่วไป สิ่งแวดล้อม และโรคภัยไข้เจ็บ การใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไป และการรับประทานอาหารที่ไม่ดี สามารถทำลาย ไมโครไบโอม และนำไปสู่โรค dysbacteriosis ซึ่งเป็นภาวะที่เป็นอันตรายซึ่งทำให้เสียสมดุลระหว่างจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดี

‌ไมโครไบโอมและภูมิคุ้มกัน ระบบภูมิคุ้มกันเป็นกลุ่มที่ซับซ้อนของเซลล์ เนื้อเยื่อ และระบบต่างๆที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันมีสองประเภท โดยกำเนิดและได้มา เช่นเดียวกับกำแพงปราสาท ภูมิคุ้มกันโดยกำเนิดเป็นแนวป้องกันแรกที่ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย หากการ ติดเชื้อยังแทรกซึมเข้าไป ภูมิคุ้มกันที่ได้รับก็จะเข้ามามีบทบาท ทำเครื่องหมายสิ่งแปลกปลอม โจมตีและทำลายพวกมัน

ไมโครไบโอมและระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของลำไส้ ได้พัฒนาร่วมกันและยังคงสนับสนุน และเสริมสร้างซึ่งกันและกัน ระบบภูมิคุ้มกันส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ และการก่อตัวของจุลินทรีย์ที่มีเสถียรภาพ ในเวลาเดียวกัน จุลินทรีย์สนับสนุนปฏิสัมพันธ์ระหว่างเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เกี่ยวข้องกับการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันที่ได้รับ กล่าวง่ายๆจุลินทรีย์ในลำไส้สื่อสารกับระบบภูมิคุ้มกัน

การสื่อสารดังกล่าวช่วยปรับปรุงการป้องกันเชื้อโรค และ ลดโอกาสที่ระบบภูมิคุ้มกันจะโจมตีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์หรือตัวมันเอง สภาวะที่เรียกว่าปฏิกิริยาภูมิต้านทานผิดปกติ แบคทีเรียที่ดีในลำไส้ มีส่วนทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ในทางกลับกัน แบคทีเรียที่เป็นอันตรายสามารถขัดขวางกระบวนการนี้ และนำไปสู่การอักเสบได้

การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ไมโครไบโอมมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคเบาหวาน โรคกล้ามเนื้อเสื่อม ไมโครไบโอมคืออะไร และส่งผลต่อภูมิคุ้มกันอย่างไรไมโครไบโอมและอารมณ์ เช่นเดียวกับระบบภูมิคุ้มกัน สมองก็เชื่อมต่อกับลำไส้ด้วยเช่นกัน การเชื่อมต่อนี้ดำเนินการผ่านเส้นประสาทเวกัสและระบบไฮโปทาลามิค ต่อมใต้สมอง ต่อมหมวกไต

ซึ่งควบคุมการตอบสนองต่อความเครียดของร่างกาย ลำไส้มีปฏิสัมพันธ์กับสมองผ่านกลไกของระบบประสาท ภูมิคุ้มกัน และต่อมไร้ท่อ มีเซลล์ประสาทที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเราและผลิตเซโรโทนิน 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ส่งผลต่ออารมณ์ แม้ว่าจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมในหัวข้อนี้ แต่ก็เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ลำไส้ที่แข็งแรงนั้นมีส่วนช่วยให้จิตใจที่แข็งแรง

จิตเวชศาสตร์โภชนาการเป็นงานวิจัยใหม่ที่ศึกษาผลกระทบของสุขภาพลำไส้ และโภชนาการต่อสุขภาพจิต ความสามารถในการปรับปรุงอารมณ์และการรักษาสภาพต่างๆ เช่น ความวิตกกังวล ความซึมเศร้า และแม้แต่โรคอัลไซเมอร์โดยการเปลี่ยนองค์ประกอบของ ไมโครไบโอม ผ่านโภชนาการที่เหมาะสม และการเสริมอาหารเป็นสิ่งที่น่าทึ่งอย่างแท้จริง

ความสัมพันธ์ระหว่าง ไมโครไบโอม กับสุขภาพจิตนั้น แข็งแกร่งมากจนนักวิทยาศาสตร์สามารถระบุผู้ป่วยที่มีภาวะซึมเศร้าได้ โดยการวิเคราะห์ประเภทของจุลินทรีย์ที่อาศัยอยู่ในลำไส้ของพวกเขา เมื่อเทียบกับคนที่มีสุขภาพดี คนที่เป็นโรคซึมเศร้าอย่างรุนแรงจะมีทั้งจุลินทรีย์น้อยกว่า และมีสปีชีส์ในลำไส้น้อยกว่า ในโรคไบโพลาร์ ความผิดปกติของออทิสติกสเปกตรัม และโรคจิตเภท

ลำไส้ยังมี ไมโครไบโอม ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าในกรณีที่ไม่มีความเจ็บป่วยทางจิต การศึกษาในสัตว์ทดลองยังแสดงให้เห็น ความสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์ในลำไส้ การทำงานของสมอง ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า การทบทวนผลการศึกษากว่า 40 ชิ้น ระบุว่าอุบัติการณ์ของภาวะซึมเศร้าลดลงด้วยอาหารเมดิเตอร์เรเนียน และอาหารที่ช่วยลดอาการอักเสบ

เรื่องนี้สมเหตุสมผล เนื่องจากอาหารเมดิเตอร์เรเนียนอุดมไปด้วย เส้นใย อาหาร ซึ่งเป็นพรีไบโอติกที่ดีต่อ ไมโครไบโอม อาหารต้านการอักเสบและอาหารเมดิเตอร์เรเนียนยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่กระตุ้นอารมณ์ 12 ชนิด ได้แก่ โฟเลต เหล็กกรดไขมันโอเมก้า 3 สายยาว แมกนีเซียมซีลีเนียมโพแทสเซียม ไทอามีนวิตามิน A C B6 B12 และสังกะสี สาโทเซนต์จอห์น เป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับการปรับปรุงอารมณ์

ขั้นตอนสู่ ไมโครไบโอม ที่ดีต่อสุขภาพ โชคดีที่มีหลายวิธีในการเพิ่มความหลากหลายของ ไมโครไบโอม ในลำไส้ และจำนวนแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ที่อาศัยอยู่ในนั้น คุณสามารถเริ่มขั้นตอนต่อไปได้ตั้งแต่วันนี้ กินอาหารหมักดอง โต๊ะพร้อมอาหารหมักดอง กิมจิ ผักดอง คอมบูชา โยเกิร์ต การหมักเป็นกระบวนการที่รู้จักกันดี ซึ่งแบคทีเรียและยีสต์สลายคาร์โบไฮเดรตในอาหาร

ในเวลาเดียวกัน อายุการเก็บรักษาของอาหาร และเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ได้ถูกสร้างขึ้น สุดท้ายนี้เป็นวิธีที่อร่อยในการเพิ่มแบคทีเรียที่ดีในทางเดินอาหารของคุณ นอกจากนี้ น้ำตาลและแป้งยังถูกย่อยสลาย ทำให้อาหารย่อยง่ายขึ้น และเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร Kefir และ kombucha เป็นเครื่องดื่มโปรไบโอติกที่รู้จักกันมานานหลายศตวรรษ Kefir

ปรากฏตัวใน North Caucasus ทำโดยผสมนมวัว หรือนมแพะกับราคีเฟอร์ Kefir มีคุณสมบัติต้านจุลชีพ และสนับสนุนการควบคุมภูมิคุ้มกัน บางทีนั่นอาจเป็นสาเหตุที่คำว่า kefir มาจากภาษาตุรกี keyf หรือความเป็นอยู่ที่ดี คอมบูชา กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน และถูกใช้มาเป็นเวลาหลายพันปีในประเทศจีน ญี่ปุ่น และยุโรป มันถูกสร้างขึ้นโดยการเพิ่มวัฒนธรรมทางชีวภาพของแบคทีเรีย

และยีสต์ลงในชาหวานหลังจากนั้น เครื่องดื่มจะถูกหมัก อาหารหมักดองอื่นๆ ได้แก่ โยเกิร์ต กะหล่ำปลีดอง กิมจิ ทำจากกะหล่ำปลี ผักดอง ซึ่งทำจากผักหลากหลายชนิด มิโซะ ทำจากถั่วเหลืองและธัญพืช และอุเมะโบชิ ทำจากน้ำซุปบ๊วย ประโยชน์ของ อาหารหมักดอง อาหารเสริมที่มีโปรไบโอติก โปรไบโอติก ยังเรียกว่าแบคทีเรียดี เหล่านี้เป็นจุลินทรีย์ที่สามารถส่งเสริมสุขภาพร่างกายโดยเฉพาะลำไส้

จากการวิจัยพบว่า ยาเหล่านี้ สามารถลดผลข้างเคียง ที่พบบ่อยของยาปฏิชีวนะ และฟื้นฟูระดับแบคทีเรียที่ดีได้หลังจากสิ้นสุดการใช้ยา อาหารเสริมโปรไบโอติกประกอบด้วย แบคทีเรียหลายสายพันธุ์ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อหาสายพันธุ์ แบคทีเรียโปรไบโอติกที่ เป็นประโยชน์มากที่สุด และ สายพันธุ์ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับปัญหาด้านสุขภาพโดยเฉพาะ

แลคโตบาซิลลัสและไบฟิโดแบคทีเรีย เป็นสองสายพันธุ์ที่ พบบ่อยที่สุด นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ในวงกว้างในตลาด ที่มีหลายสายพันธุ์ โปรไบโอติกและไมโครไบโอมของมนุษย์ กินอาหารจากพืชมากขึ้น สลัดเพื่อสุขภาพกับผักโขม มันเทศ ถั่วชิกพี และอะโวคาโด พรีไบโอติกคือคาร์โบไฮเดรต เส้นใยหลักที่พบในอาหารจากพืช พวกมันไม่ถูกย่อยโดยร่างกาย และทำหน้าที่เป็นอาหารสำหรับแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์

ดังนั้น จึงทำให้ไมโครไบโอมอยู่ในสภาพดี พรีไบโอติก พบได้ ในอาหารหลายชนิด ตั้งแต่ผัก และ ผลไม้ไปจนถึง พืชตระกูล ถั่วเมล็ด พืช และ ธัญพืช ระวังกระเทียม หัวหอม ต้นหอม ช็อคโกแลตโกโก้สูง ​​รากยาคอน หน่อไม้ฝรั่ง กล้วย พืชตระกูลถั่ว มะเขือเทศ ถั่วเหลือง เมล็ดเจีย และ เมล็ด แฟลกซ์ผักโขมรากชิโครีข้าวบาร์เลย์รำข้าวสาลี ธัญพืช แดนดิไลออนกรีนอาร์ติโช้คเยรูซาเล็มและข้าวโอ๊ต

 

อ่านต่อได้ที่ >> ภูมิคุ้มกันโรค การพัฒนาการติดเชื้อในการผ่าตัดและการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน