โรงเรียนวัดมะเฟือง

หมู่ที่ 7 บ้านวัดมะเฟือง ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

081 2719187

กีฬา เป็นแหล่งของนักสุขภาพและความเยาว์วัย อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

กีฬา แพทย์ที่ทำการวิจัยมากมายเกี่ยวกับวิธีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลังจากอายุ 40 ปีขึ้นไป ได้ข้อสรุปว่า แหล่งมหัศจรรย์ของเยาวชนคือความคล่องตัว การออกกำลังกาย มีผลเฉพาะกับกระบวนการทางสรีรวิทยาทั้งหมดในร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่การเสริมสร้างกระดูก ไปจนถึงการป้องกันการพัฒนาของหัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง การใช้ชีวิตอยู่ประจำที่ตรงกันข้าม มีผลเสียต่อสุขภาพของมนุษย์ คนที่ไม่เล่น”กีฬา” จะดูแก่กว่าอายุจริงและรู้สึกไปตามนั้น

กีฬา

เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็เปลี่ยนไปตามธรรมชาติของวัยอย่างแน่นอน แต่การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับการสูงวัยตามประเพณี มักเป็นผลจากกระบวนการทางชีววิทยาน้อยกว่า และเป็นผลมาจากวิถีชีวิตมากกว่า ผลการศึกษาขนาดใหญ่และระยะยาว เมื่อเร็วๆนี้พบว่า แม้แต่การออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยในประชากร ก็ช่วยลดอัตราการตาย และความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

นักวิทยาศาสตร์จากนิวออร์ลีนส์ ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ว่าการวิ่งจ๊อกกิ้งเพียง 30 ถึง 60 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตโดยตรงจากอาการหัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 45 เปอร์เซ็นต์ 10 เหตุผลสำคัญที่คนจะเล่นกีฬาหลังอายุ 40 ปี การปรับปรุงการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด

เมื่ออายุมากขึ้นตัวบ่งชี้การทำงานของหัวใจก็แย่ลง เหล่านี้รวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด การหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ ความสามารถของเส้นใยกล้ามเนื้อหัวใจในการหดตัว และปริมาณเลือดที่หัวใจ ส่งไปยังร่างกายในการหดตัวครั้งเดียว ปริมาตรซิสโตลิก นอกจากนี้ หลอดเลือดแดงยังเป็นหลอดเลือดที่ให้ออกซิเจน เลือดจากหัวใจไปสู่ส่วนอื่นๆของร่างกายแข็งตัวและเรียว ทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้ยากขึ้น เริ่มทำงานหนักขึ้น ส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น

แต่ด้วยการออกกำลังกาย การควบคุมความดันโลหิต การรับประทานอาหารไม่มีอาหารที่มีไขมัน และการกำจัดความเครียด การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในการทำงานของหัวใจ สามารถหุ้มฉนวนหรือลดขนาดได้ เมื่อเล่นกีฬา หัวใจจะทำงานอย่างแข็งขันมากขึ้น ปริมาณเลือดที่หัวใจขับออกมาในแต่ละจังหวะจะเพิ่มขึ้น และปริมาตรรวมของเลือดที่ออกมาจากหัวใจ ในทางกลับกันสิ่งนี้ จะเพิ่มปริมาณออกซิเจนเข้าสู่กล้ามเนื้อ และอวัยวะภายใน

นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ยังช่วยลดความต้องการออกซิเจนของกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งจะเริ่มใช้ออกซิเจนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้น ความยืดหยุ่นของหลอดเลือดแดง จึงยังคงอยู่ ซึ่งจะช่วยลดความดัน ตัวชี้วัดการทำงานที่ดีของระบบหัวใจและหลอดเลือดคือ ไม่มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้นในวิถีชีวิตปกติ

ชีพจรต่ำขณะพัก ประมาณ 70 ถึง 80 ครั้งต่อนาที น้อยกว่าเป็นที่ยอมรับ ความสามารถในการฝึกด้วยอัตราการเต้นของหัวใจสูง ระหว่างการออกกำลังกาย ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้คำนวณอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด แล้วหา 85 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนนี้ เพื่อกำหนดระดับความเข้มข้นของการฝึกที่เหมาะสม การปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินหายใจ หลายปีที่ผ่านมา การหายใจต้องใช้พลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้เนื่องจากปริมาตรของอากาศ ที่ปอดสามารถกักเก็บได้ลดลง

ประมาณ 250 มิลลิลิตร ทุกๆสิบปี ในช่วงเวลา 20 ถึง 70 ปี ความสามารถที่สำคัญของปอดลดลงประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อปอดจำนวนเส้นเลือดฝอยในปอด และคุณภาพของการเผาผลาญออกซิเจนลดลง ส่งผลให้ปอดแข็งแรงขึ้น กักเก็บอากาศให้แย่ลง และกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย แต่กีฬาจะกระตุ้นระบบทางเดินหายใจ รักษาความยืดหยุ่นของปอด และเพิ่มปริมาตร

การหายใจของบุคคลจะดีขึ้น และตามความเหมาะสมของร่างกาย การฝึกระบบทางเดินหายใจ การออกกำลังกายแบบแอโรบิกมีประสิทธิภาพ รักษาความแข็งแรง ความอดทน และความคล่องตัวของกล้ามเนื้อ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่มีการเล่นกีฬา การเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงเกิดขึ้นในกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ การเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อไขมันในกล้ามเนื้อ การแข็งตัวของกล้ามเนื้อ

กระบวนการนี้เริ่มต้นเมื่ออายุประมาณ 50 ปี และส่งผลให้สูญเสียความแข็งแกร่ง และความคล่องตัว นอกจากนี้ กล้ามเนื้อแข็งมีแนวโน้ม ที่จะได้รับบาดเจ็บ แต่การออกกำลังกาย เป็นประจำแม้ในวัยชรา มีส่วนช่วยในการเติบโตของมวลกล้ามเนื้อ และการบำรุงรักษากล้ามเนื้อที่แข็งแรง และยืดหยุ่น ในทางกลับกัน พวกเขาเสริมสร้างร่างกายทั้งหมด ป้องกันการหกล้ม และลดการบาดเจ็บ สำหรับการฝึกกล้ามเนื้อ

การออกกำลังกาย เพื่อความแข็งแรงของน้ำหนักตัว จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด การพัฒนาความยืดหยุ่น คือความสามารถของกล้ามเนื้อในการยืดตัว และช่วยให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ คุณสามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ ฟื้นตัวเร็วขึ้นหลังจากพวกเขา ในสภาวะที่ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่ยึดติดกับกระดูกจะมีรอยย่น หากกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอยู่ในสภาพนี้ตลอดเวลา จะทำให้ข้อต่อเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระได้ยากขึ้น

ซึ่งเป็นสาเหตุให้การเดิน และท่าทางของบุคคลเปลี่ยนไป ยิ่งไปกว่านั้น กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นที่กดทับนั้น เปราะบางมาก กระตุก 1 ครั้ง และฉีกขาด การยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำ เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ การเสริมสร้างกระดูก กระดูกเป็นอวัยวะที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต กระดูกจะรักษาได้ โดยไม่มีแผลเป็น และสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ขึ้นอยู่กับภาระที่ต้องรับ

เมื่อภาระของกระดูกแข็งแรง กระดูกก็จะแข็งแรงขึ้น และเมื่อไม่มีภาระหนัก พวกมันก็จะอ่อนตัวลง แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น กระดูกจะสูญเสียความแข็งแรง เปราะ และมักจะแตกหักหากไม่แข็งแรง การวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบใช้แรงกระแทก เช่น การวิ่ง และการกระโดด มีประโยชน์อย่างมาก ในการเสริมสร้างกระดูก การออกกำลังกาย ยังช่วยป้องกันการพัฒนาของโรคกระดูกพรุน

การฝึกประสานงานการเคลื่อนไหว เป็นเรื่องยากขึ้นสำหรับผู้ที่มีอายุ 25 ปี โดยไม่ได้ฝึกร่างกาย เพื่อรักษาสมดุล และบุคคลที่สามที่อายุเกิน 65 ปี ทุกคนล้มลงเมื่อทำกิจกรรมตามปกติในชีวิตประจำวัน การหกล้มในวัยชรา มักส่งผลให้ข้อมือและสะโพกหัก ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต และสามารถฝึกการประสานงานของการเคลื่อนไหวได้ทุกวัน มีแบบฝึกหัดยิมนาสติกจำนวนมาก

รวมทั้งอุปกรณ์ที่ส่งผลต่อการพัฒนาอุปกรณ์ขนถ่าย การทรงตัว และความคล่องแคล่วอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ควบคู่ไปกับการฝึกประสานงาน มันสำคัญมากที่จะต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อทุกกลุ่ม เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน กีฬาเป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่ไม่เฉพาะเจาะจง หากภาระไม่มากเกินไปสำหรับบุคคล กิจกรรมกีฬา มีผลดีต่อภูมิคุ้มกันในร่างกาย ของเยื่อบุผิวเมือกของระบบทางเดินหายใจ

ภูมิคุ้มกันในระดับเซลล์ในร่างกาย สามารถเพิ่มได้ด้วยความช่วยเหลือของกีฬาระดับปานกลางในคนทุกวัย แม้กระทั่งกับโรคปอดเรื้อรัง โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง โรคหอบหืด เมื่อเล่นกีฬาในร่างกายความเร็วของการไหลเวียนของเลือดการระบายน้ำเหลืองจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเร่งความเร็วของปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ โภชนาการ ที่เข้าใจง่าย คือกุญแจสู่สุขภาพที่สมบูรณ์ อธิบายได้ ดังนี้